Incoterms (International Commercial Terms) คือ เป็นข้อกําหนดในการส่งมอบสินค้า หรือเงื่อนไขการส่งมอบสินค้า โดยกำหนดเป็นมาตรฐานความหมายการค้าที่ใช้ตกลงในการทำสัญญาซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เป็นสากล ได้รับการดูแลและคุ้มครองโดยสภาหอการค้านานาชาติ (ICC: International Chamber of Commerce) ซึ่งยึดติดกับการค้าสหประชาชาติหลัก เพื่อให้คู่ค้าทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายทราบถึงขอบเขตความรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงต่าง ๆ โดยช่วยให้ทั้งสองฝ่ายที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมมีความเข้าใจตรงกัน โดย INCOTERM ปี 2010 มีทั้งหมด 11 รูปแบบ ซึ่งกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

Rules for any mode of transport

  • EXW – Ex Works (named place of delivery)
  • FCA – Free Carrier (named place of delivery)
  • CPT – Carriage Paid To (named place of destination)
  • CIP – Carriage and Insurance Paid to (named place of destination)
  • DAT – Delivered At Terminal (named terminal at port or place of destination)
  • DAP – Delivered At Place (named place of destination)
  • DDP – Delivered Duty Paid (named place of destination)

Rules for sea and inland waterway transport

  • FAS – Free Alongside Ship (named port of shipment)
  • FOB – Free on Board (named port of shipment)
  • CFR – Cost and Freight (named port of destination)
  • CIF – Cost, Insurance & Freight (named port of destination)

รายละเอียดของ Term ต่างๆ

incoterm

Rules for any mode of transport

EXW – Ex Works (named place of delivery)
Task ผู้ขายส่งมอบเมื่อผู้ขายวางสินค้าไว้ ณ บริเวรสถานที่ของผู้ขายหรือ ณ บริเวรที่ระบุ(เช่นโรงงาน คลังสินค้า เป็นต้น)
Cost ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายเฉพาะที่เกี่ยวกับสินค้า หลังจากส่งมอบแล้วภาระทั้งหมดจะเป็นของผู้ซื้อแต่เพียงผู้เดียว
Risk ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งได้ส่งมอบสินค้าเรียบร้อยแล้ว

FCA – Free Carrier (named place of delivery)
Task ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้ผู้ขนส่งหรือบุคคลอื่นที่แต่งตั้งโดยผู้ซื้อ ณ จุดที่ตกลงกันไว้
Cost ผู้ขายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนที่จะส่งมอบสินค้าและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินพิธีการขาออกด้วย
Risk ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งได้ส่งมอบสินค้าเรียบร้อยแล้ว

CPT – Carriage Paid To (named place of destination)
Task 
ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้ผู้ขนส่งหรือบุคคลอื่นที่แต่งตั้งโดยผู้ซื้อ ณ จุดที่ตกลงกันไว้และต้องทำสัญญารับขนด้วย
Cost 
ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจนกระทั่งถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งไดส่งมอบสินค้าเรียบร้อยแล้ว

CIP – Carriage and Insurance Paid to (named place of destination)
Task 
ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้ผู้ขนส่งหรือบุคคลอื่นที่แต่งตั้งโดยผู้ซื้อ ณ จุดที่ตกลงกันไว้ ต้องทำสัญญารับขนและประกันด้วย
Cost 
ผู้ขายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจนกระทั่งถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุ พร้อมทั้งค่าประกันภัย
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งได้ส่งมอบสินค้าเรียบร้อยแล้ว

DAT – Delivered At Terminal (named terminal at port or place of destination)
Task 
ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าโดยการนำมาวางตามความประสงค์ของผู้ซื้อ ณ ท่าเทียบพาหนะขนส่งที่ระบุ ที่ท่าเทียบเรือหรือสถานที่ปลายทางที่ระบุ ผู้ขายต้องทำสัญญารับขนด้วย
Cost 
ผู้ขายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจนกระทั่งถึง ณ ท่าเทียบพาหนะขนส่งที่ระบุ ที่ท่าเทียบเรือหรือสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงทั้งหมดที่เกี่ยวกับการนำสินค้าไปถึงและการขนถ่ายสินค้า ณ ท่าเทียบพาหนะขนส่ง ท่าเทียบเรือ และ สถานที่ปลายทางที่ระบุ

DAP – Delivered At Place (named place of destination)
Task 
ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าโดยการนำมาวางตามประสงค์ของผู้ซื้อ ในขณะที่สินค้ายังอยู่บนพาหนะที่มาถึงซึ่งพร้อมจะให้ทำการขนถ่าย ณ สถานที่ปลายทางที่ระบุ และผู้ขายต้องทำสัญญารับขนด้วย
Cost 
ผู้ขายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจนกระทั่งถึง ณ ท่าเทียบพาหนะขนส่งที่ระบุ ที่ท่าเทียบเรือหรือสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุ

DDP – Delivered Duty Paid (named place of destination)
Task ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าโดยการนำมาวางตามประสงค์ของผู้ซื้อ ในขณะที่สินค้ายังอยู่บนพาหนะที่มาถึงซึ่งพร้อมจะให้ทำการขนถ่าย ณ สถานที่ปลายทางที่ระบุ และผู้ขายต้องทำสัญญารับขนด้วย
Cost 
ผู้ขายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงพิธีการศุลกากรขาเข้า ค่าภาษีอากรขาเข้า และค่าใช้จ่ายอื่นๆไปจนถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุ

incoterm

Rules for sea and inland waterway transport

FAS – Free Alongside Ship (named port of shipment)
Task ผู้ขายส่งมอบเมื่อสินค้าถูกนำมาวางที่ข้างเรือ(เช่นบนหน้าท่า)ที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ ท่าเรือต้นทาง
Cost 
ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจนกระทั่งนำมาวางข้างเรือ
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งได้นำสินค้ามาวางที่ข้างเรือเรียบร้อยแล้ว

FOB – Free on Board (named port of shipment)
Task ผู้ขายส่งมอบสินค้าไว้บนเรือที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ ท่าเรือต้นทาง
Cost 
ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจนกระทั่งนำมาวางไว้บนเรือ
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งได้นำสินค้ามาวางบนเรือเรียบร้อยแล้ว

CFR – Cost and Freight (named port of destination)
Task ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆจนกระทั่งสินค้าถูกนำมาวางบนเรือ รวมทั้งค่าระวางเรือไปยังท่าเรือปลายทางด้วย
Cost 
ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆจนกระทั่งสินค้าถูกนำมาวางบนเรือ รวมทั้งค่าระวางเรือไปยังท่าเรือปลายทางด้วย
Risk 
ผู้ขายรับผิดชอบความเสี่ยงจนกระทั่งได้นำสินค้ามาวางบนเรือเรียบร้อยแล้ว

Cr. https://convergent-interfreight.com/WP/wordpress/index.php/th/incoterms/